Searching...
Saturday, March 26, 2016

giáo án phát triển nhận thức: TÌM HIỂU VÒNG ĐỜI CỦA ẾCH 4-5 tuoi

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
HOẠT ĐỘNG :TÌM HIỂU VÒNG ĐỜI CỦA ẾCH
LỚP 4 -5 TUỔI
giáo án vòng đời của ếch

I-Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận ra tên gọi, một số đặc điểm đặc trưng của con ếch như :có 2 mắt lồi, chân có màng nhỏ, vừa bơi dược dưới nước vừa nhảy được ở trên cạn,môi trường sống ở ao ,đầm ruộng ,thức ăn là các loại côn trùng….
- Bước đầu trẻ biết được vòng đời phát triển của con ếch qua các giai đoạn: ếch mẹ đẻ trứng, trứng nở ra nòng nọc,một thời gian sau ếch nòng nọc đứt đuôi và trở thành con ếch trưởng thành đầy đủ các bộ phận.
- Mở rộng hiểu biết của trẻ về họ nhà ếch .
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định, phát triển tư duy, sử dụng các giác quan để khám phá về vòng đời phát triển của con ếch, diễn đạt thể hiện sự hiểu biết về con ếch.
3. Thái độ:
- Tích cực, hứng thú, vui vẽ, mong muốn được trải nghiệm, khám phá con ếch, chăm chỉ, đoàn kết. Biết phối hợp với bạn trong khi chơi.
- Trẻ biết yêu quý loài vật và cảnh vật xung quanh.  Có ý thức bảo vệ các loài vật có ích.
II-Chuẩn bị
1-Đồ dùng của cô:
- Đoạn phim về vòng đời phát triển của ếch.
- Một số hình ảnh con ếch to ,rõ ràng.
- Giáo án điện tử.
- Nhạc bài hát: “Chú ếch con”, “con chuồn chuồn “, “con cào cào”, “ con bướm vàng”.
2-Đồ dùng của trẻ:  Tranh về sự phát triển của con ếch cho trẻ chơi trò chơi.
 tranh ảnh ,mũ ếch ,côn trùng để trẻ chơi trò chơi.
III-Tiến hành
* Cô đọc câu đố cho trẻ trả lời:
Nhảy chồm chộp,
Kêu ộp ộp ,kêu oạp oạp.
Mắt lời như cái đèn pin,
Chân làm bánh lái,
Bơi nhanh như thuyền.
Mùa đông núp bóng ao hồ,
Mùa hè nhảy tót lên bờ đớp ăn.
                                                       Đố đó là con gì?
Khi trẻ giải đúng câu đố, cô hỏi trẻ vì sao trẻ nhận ra đó là con ếch?(vì nhảy chồm chộp,kêu ộp ộp…)

        * Bé khám phá về con ếch.
Cô phát cho mỗi nhóm một bức tranh con ếch và cho trẻ ngồi thành 3 vòng tròn để quan sát , sau đó mỗi nhóm lên trình bày những đặc điểm mà nhóm quan sát được .
 - Hình ảnh các con vừa quan sát là con vật gì? (dạ ,con ếch)
      - Con ếch có những bộ phận nào?(da ,chân ,mắt…)
      - Da của con ếch như thế nào? (da ếch trơn và nhờn)
      - Chân ếch trong ra sao? (chân của ếch có màng nhỏ)
      - Ếch sống ở đâu? (sống được dưới nước,vừa sống dược trên cạn)
      - Chúng mình còn biết gì về con ếch nữa? (trẻ trả lời)
 Khi trẻ trả lời hết thì cô sẽ khái quát lại những đặc điểm trẻ đã nhận biết và bổ sung thêm những kiến thức mà trẻ chưa biết như “ da ếch trơn và nhờn: chân của ếch có màng nhỏ.Ếch là con vật sống được dưới nước,vừa sống dược trên cạn. Vì sao ếch sống được cả hai môi trường thì khi nào lên lớp trên ,các con sẽ khám phá tiếp nhe!”
             Bây giờ cô và các con cùng làm những chú ếch  theo nhịp bài hát “chú ếch con” nào!
                * Khám phá về sự phát triển của con ếch:
- Các con thấy chú ếch có đáng yêu không ? Với những đặc điểm bên ngoài của chú ếch,chúng ta dễ dàng nhận ra ếch mỗi khi bắt gặp phải không nào!
- Cô hỏi:
. Ếch sinh ra và lớn lên như thế nào? (trẻ trả lời)
. Ếch thích sống ở đâu? (trẻ trả lời)
. Thức ăn của ếch là gì? (trẻ trả lời)
- Cho trẻ xem hình ảnh ếch ăn sâu ,côn trùng…..
- Bây giờ cô cho các con xem một đoạn phim về vòng đời phát triển của con ếch.
- Khi xem phim xong,hỏi trẻ về  vòng đời phát triển của con ếch trải qua mấy giai đoạn:
. Ếch đẻ con hay đẻ trứng ? (ếch mẹ đẻ trứng)
. Trứng ếch nở thành con gì ? (trứng nở ra nòng nọc)
. Nòng nọc có gì khác so với mẹ ếch ? (nòng nọc có đuôi)
. Nòng nọc phát triển thành con gì ? (trở thành con ếch nòng nọc )
. Sau một thời gian ếch nòng nọc sẽ như thế nào?( đứt đuôi trở thành ếch trưởng thành)
. Cùng họ với ếch là con gì? (cóc, nhái, ểnh ương…)
- Cô khái quát lại: trên hình ảnh là ếch mẹ đẻ trứng, trứng nở ra nòng nọc,một thời gian sau ếch nòng nọc đứt đuôi và trở thành con ếch trưởng thành đầy đủ các bộ phận.
- Chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường sống cho ếch? (không vứt rác xuống ao)
          -> Giáo dục trẻ không vứt rác xuống ao, hồ, thu gom rác thải, trồng cây xanh.
- Ếch thường kiếm ăn khi nào? (Ếch hoạt động ít vào ban ngày, thường kiếm ăn vào ban đêm).
- Ếch có những lợi ích gì? (Bắt côn trùng, Chế biến nhiều món ăn )
- Cho trẻ xem trên máy các món ăn được chế biến từ ếch.
* Củng cố
          Trò chơi 1: gắn đúng các giai đoạn phát triển của con ếch.
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi : cô chia lớp làm ba nhóm chơi, cho trẻ ngồi thành vòng tròn trẻ sẽ chọn và gắn các hình ảnh đúng các giai đoạn phát triển của ếch.Nhóm nào gắn đúng và nhanh trong thời gian quy định là 1 đoạn nhạc sẽ được tuyên dương.
- Cho trẻ chơi.
- Cô quan sát ,nhận xét tuyên dương trẻ.
            Trò chơi 2: ếch đi kiếm mồi
Cho cả lớp cùng chơi, một số trẻ làm ếch, và một số bạn làm côn trùng ( trẻ tự lấy mũ ếch,mũ ếch để sẵn ở góc chơi ).
      . Cách chơi: cô quy định vùng ếch ở (ao ,hồ),vùng cho côn trùng hoạt động ,có vạch ngăn. Những chú ếch sẽ ngồi ngủ, những con côn trùng làm động tác bay đi theo nhịp bài hát, khi hết nhạc và nghe cô nói “ếch đi tìm mồi” thì các chú ếch sẽ nhảy ra bắt mồi(là các con côn trùng). Các con côn trùng phải nhanh chóng trở về sau vạch ngăn.Nếu con côn trùng nào bị bắt sẽ phạt nhảy lò cò.
- Luật chơi :là những chú ếch chỉ bắt những con côn trùng ở bên vùng ếch ở ( ở bên đây vạch ngăn).
      . Cho trẻ chơi 3– 4 lần và cho trẻ đổi vai.
       . Cô quan sát ,nhận xét tuyên dương trẻ.
* Củng cố :
- Hôm nay cô dạy con học gì? ( tìm hiểu vòng đời của ếch )
- Giáo dục : các con phải biết chăm sóc các con vật gần gũi và có ích ,ngoài ra các con còn phải biết bảo vệ môi trường sống như không vứt rác bừa bãi, trồng cây để các con vật có ích được phát triển nhe các con !
          Kết thúc: cho trẻ làm những con ếch “kêu ộp ộp ,kêu oạp oạp” nhảy ra ngoài vườn dạo chơi.


                                                                     

0 comments:

Post a Comment

 
Back to top!